Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

150 nghìn người xuống đường biểu tình ngày 19/6 tại Marid

Vào Chủ Nhật ngày 19/6 vừa qua, 150 nghìn người đã xuống đường biểu tình tại thành phố Marid, Tây Ban Nha.




Hàng ngàn người biểu tình ôn hòa xuống những đường phố của Marid trong một cuộc biểu tình không thể đoán trước. Marid là nơi đầu tiên của hơn 60 cuộc tuần hành biểu tình diễn ra trên khắp Tây Ban Nha (và các thành phố Châu Âu khác, như Paris). Theo tinh thần của cuộc tuần hành gần đây vào ngày 15 tháng 5, cuộc tuần hành mà đã được tổ chức và phát triển từ các đảng phái chính trị đối lập hay liên đoàn lao động. Cuộc biểu tình củng cố thêm sự phát triển của cơ sở xã hội dân sự yêu cầu một nền dân chủ chính đáng, đã có hàng chục quảng trường và người dân ngày càng tăng cường thêm quyết tâm chặn đứng tham nhũng và sự thống trị của chính sách thị trường.
Với ngân hàng giàu nhất thế giới được kiểm soát bởi một gia đình người Tây Ban Nha sự tăng trưởng chung của 35% thu nhập và lương bổng của những thương nhân hàng đầu quốc gia này, Tây Ban Nha phải chịu tỷ lệ thất nghiệp tới hơn 20%, với 45% người trẻ tuổi không có việc làm. Khủng hoảng tài chính đã được sử dụng như một cái cớ để hợp pháp hóa tình trạng không ổn định của người dân Tây Ban Nha, những người mà đã quyết định vào ngày 15 tháng 5 xuống đường và hô vang khẩu hiệu "Họ không đại diện cho chúng tôi" đối với đảng chính trị chính.


Bản đồ biểu tình. 

Kể từ đó một loại trải nghiệm xã hội dân sự cơ sở nhiều mầu sắc đã nổi lên không thể ngừng lại trên khắp đất nước và chuyển thành một cuộc cách mạng #spanishrevolution đầy cảm hứng mang màu sắc quốc tế. Những điều mà truyền thông chính thống gọi là "los indignados" (những kẻ phẫn nộ, những kẻ bất mãn) là lý do đem người dân đến những quảng trường trung tâm thành phố trên khắp đất nước và đã trở thành một loạt trải nghiệm dân chủ trực tiếp kéo dài 4 tuần nay. Cách ngồi xổm truyền thống trên các quảng trường gần đây đã bắt đầu chuyển sang dạng mới của sự tổ chức và biểu tình. Chỉ trong khu vực thành phố Marid hơn 150 khu phố và quận đã bắt đầu gặp mặt nhau mỗi buổi Chủ Nhật để tổ chức phong trào địa phương hoặc trên khắp cả nước.

Những ngày này không phải là một cuộc biểu tình thường xuyên. Không đảng phái chính trị hay liên đoàn lao động kêu gọi biểu tình. Trên thực tế không có cuộc biểu tình đơn lẻ ngoài vô số những cuộc biểu tình từ những khu phố địa phương tham gia cùng nhau tại Paseo del Prado; một vài mét kể từ tòa nhà Quốc hội Tây Ban Nha. Khu vực đó đã được bảo vệ kĩ lưỡng bởi lực lượng rộng rãi cảnh sát mà đáng ngạc nhiên là họ cũng rất hiền lành (những cáo buộc được đưa ra về việc cảnh sát sử dụng bạo lực để đàn áp cuộc biểu tình tại Trung tâm thương mại Catalunya tại Barcelona đã dẫn đến việc hơn 120 người biểu tình bị thương ).

Tuy không có tổ chức chính, mọi người đã có một cơ hội vào hôm nay để đồng cảm, để nói lên mong ước của họ. Những khẩu hiệu phổ biến tuyên bố: "Chúng tôi không trả cho khủng hoảng tài chính của các người", "Xã hội yên bình đã chấm dứt" hay "Họ nói đó là dân chủ nhưng không phải vậy", "Châu Âu cho mọi người, nói không với Pact for the Euro" (nhắc đến một mức luật mới áp dụng cho dân Châu Âu mà bao gồm vài hạn chế về quyền lao động và một loạt những cắt giảm phúc lợi http://en.wikipedia.org/wiki/Euro_Plus_Pact). Những tấm biển hiệu cũng là nơi thể hiện những bất mãn như "Dân chủ ở trên đường phố, bạo lực ở trong Quốc Hội". Những người khác thì bày tỏ sự đoàn kết với những biến động ở Hy Lạp và Syria (cũng nhắc đến nhưng chỉ một ít) và tuyên bố chống lại việc trục xuất quyền thế chấp nhà bị tịch thu. Đây chắc chắn là một trong những vấn đề được ủng hộ nhiều nhất giữa các chiến dịch được phát động từ biến động 15M.




Đối với nhiều người khác, đây là bước quyết định tiến tới một cuộc cách  mạng toàn cầu mà đã nhanh chóng lan rộng trên khắp Châu Âu và trên toàn thế giới. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét